Tác hại khủng khiếp của việc đi giày cao gót ít ai ngờ tới

Tác hại khủng khiếp của việc đi giày cao gót ít ai ngờ tới

Bạn thích đi giày cao gót, điều đó chẳng có gì lạ, vì hàng triệu phụ nữ khác trên thế giới cũng giống như bạn. Thế nhưng bạn có thể sẽ giật mình vì những tác hại vô cùng khủng khiếp mà nó có thể gây ra đối với sức khỏe của mình.

Video dưới đây sẽ cho bạn cái nhìn tổng quan về các tác hại của việc đi giày cao gót:

1. Morton's neuroma (Bệnh u dây thần kinh Morton)

U dây thần kinh Morton là bệnh ảnh hưởng đến sự phì đại dây thần kinh của bàn chân và thường xảy ra ở khu vực giữa ngón chân thứ ba và thứ tư. Nếu mắc phải bệnh này, bạn có thể cảm thấy như thể đang đứng trên một hòn sỏi trong giày hoặc giống như có một nếp gập cuộn lên trong túi quần.

 

Trên thực tế, bệnh không biểu hiện ra bên ngoài giống như một khối u. Thay vào đó, bạn có thể nhận thấy các triệu chứng sau đây:

    - Cảm giác như thể bạn đang đứng trên một viên sỏi trong giày;

    - Đau, rát ở khu vực các dây thần kinh bị phì đại, có thể lan vào ngón chân;

    - Ngứa ran hoặc tê ở ngón chân.

Đi giày dép hẹp hoặc quá cao gót là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này.

2. Union (chứng vẹo ngón chân cái)

Là hình ảnh ngón chân cái vẹo vào trong phía các ngón chân khác, khớp bàn ngón chân cái sẽ biến dạng gồ lên. Trọng lực cơ thể khi đứng và bước đi sẽ dồn lên khớp bàn ngón chân cái nên có thể gây ra tình trạng đau đớn tại khớp này mỗi khi bước đi, và do cục u va chạm với giày dép nên thường vùng da bị chai.

Phụ nữ đặc biệt dễ bị Bunions hơn nam giới do cấu trúc bàn chân yếu, lại thường hay mang giày thời trang mũi nhọn, cao gót lâu dài làm thay đổi cấu trúc tự nhiên của khớp gây biến dạng khớp ngón cái.

3. Ngón chân búa

Ngón chân hình búa là tình trạng ngón chân bị biến dạng và uốn cong, thường xảy ra ở các ngón chân thứ. Nguyên nhân chính gây hiện tượng này là do đi giày dép quá chật trong một thời gian dài.

 

4. Metatarsalgia (đau xương bàn chân)

Mang giày cao gót hoặc giày không vừa chân. Giày cao gót dồn nhiều trọng lượng lên phần trước của chân hơn, và giày quá chật sẽ đè ép lên ngón chân của bạn. Mang các giày thể thao không được đệm lót đúng cách hoặc không đúng môn thể thao – ví dụ mang giày tennis để chơi bóng rổ – cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

5. Corns (chai chân)

Bnh gặp ở những chỗ tỳ đè dễ bị sang chấn như mười đầu ngón chân, gót chân, mặt lưng của các đốt 1, khớp 1 các ngón chân. Mắt cá gây nên đau khi đi lại hoặc va chạm và đặc biệt khi ấn vào có một điểm đau chói rõ. Chai phát sinh do một áp lực mạnh liên tiếp (đi giày cao gót hoặc giày chật có thể gây nên áp lực rất lớn). Tổn thương chai thường gặp ở người có tật bẩm sinh, bàn chân bị quá khum.

6. Hội chứng Haglund

Một sự tăng trưởng xương xuất hiện ở mặt sau của xương gót chân có thể xảy ra. Sự tăng trưởng này được gọi là một exostosis (một sụn tăng trưởng lành tính). Hội chứng gây đau đớn cho người bệnh. Đi giày cao gót là một trong những nguyên nhân chính gây nên tình trạng này.

7. Lời khuyên cho các chị em mê giày cao gót:

Thật khó để từ bỏ đam mê với giày cao gót, và thực tế chúng ta cũng không cần phải làm như vậy. Chị em mê giày chỉ cần nhớ kỹ những điều này thôi:

- Chọn những đôi giày cho cảm giác thoải mái nhất. Nếu đi thử mà không cảm thấy thoải mái thì đừng cố mua, dù nó có đẹp cỡ nào.

- Cân bằng giữa giày cao gót và giày bệt. Đối với giày cao gót thì đế xuồng là một lựa chọn tuyệt vời, vì vừa làm tăng chiều cao, vừa rất thoải mái và hầu như không gây cảm giác khó chịu nào cho đôi chân. Nếu bạn không thích kiểu dáng của giày đế xuồng thì cũng có thể chọn giày đúp đế, tức là giày cao gót nhưng phía trước cũng được độn lên vài cm. Điều này vừa giúp tăng chiều cao vừa cho cảm giác chắc chắn mà vẫn nữ tính, sành điệu. Bạn nên hạn chế các loại giày mũi quá nhọn và gót quá dốc, bởi nó sẽ gây chèn ép các ngón chân và dây thần kinh.

- Mang theo giày dự phòng. Đây là phương án chữa cháy hiệu quả nhất. Khi bạn cảm thấy quá đau chân và khó chịu thì đã có phương án khác. Luôn mang theo một đôi giày búp bê hoặc sandal đế bệt để được yên tâm nhé.

- Đặt ra cho mình một giới hạn. Điều này có vẻ khó với những cô nàng cuồng giày cao gót, nhưng hãy cố gắng. Giới hạn đó bao gồm: đi giày cao gót không quá 2 lần/tuần và độ cao của giày không quá 7cm.

- Đừng để bị ngã khi đi giày cao gót vì một khi gặp phải tình huống này, chân bạn sẽ có thể rơi vào tình trạng cực kỳ tồi tệ.

Một điều quan trọng nhất là, hãy tự tin vào cơ thể của chính mình, bởi vẻ đẹp của người phụ nữ không chỉ được tạo nên bởi đôi giày cao gót.

Evashoes

 

Share :